วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 เดือนกรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 7 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์ให้นักศึกษาส่งตัวแทนของแต่ละภาคออกมาร้องเพลงกล่อมเด็ก
งานกลุ่ม อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 5 คน แล้วถ่าย VDO เพลงกล่อมเด็กพื้นบ้านมากลุ่มละ 1 เพลง
อาจารย์ให้ฟังเพลง "เกาะสมุย" แล้วเชื่อมโยงไปในบทเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก ปฐมวัยในช่วงอายุเท่าไรจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร สังเกตได้จากพฤติกรรมของเด็ก พอฟังเพลงจบ อาจารย์ก็ให้บอกว่าเพลง "เกาะสมุย" ที่ฟังไปมีเนื้อหาว่าอย่างไร มีความหมายอย่างไร เช่น เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม เป็นต้น อาจารย์ยังสอนเกี่ยงกับการทำหนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อฝีกการพัฒนาตาม ลำดับ
อาจารย์ให้ฟังเพลง "เกาะสมุย" แล้วเชื่อมโยงไปในบทเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก ปฐมวัยในช่วงอายุเท่าไรจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร สังเกตได้จากพฤติกรรมของเด็ก พอฟังเพลงจบ อาจารย์ก็ให้บอกว่าเพลง "เกาะสมุย" ที่ฟังไปมีเนื้อหาว่าอย่างไร มีความหมายอย่างไร เช่น เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม เป็นต้น อาจารย์ยังสอนเกี่ยงกับการทำหนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อฝีกการพัฒนาตาม ลำดับ
ต่อจากร้องเพลงกล่อมเด็ก อาจารย์ให้นักศึกษารวมกลุ่มกัน 5-6 คน มาจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็ก กลุ่มดิฉันได้หัวข้อ (อะไร คือ ยานพาหนะ)
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปนำเสนองาน
ซึ่งอาจารย์ก็ยังให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าข้อควรปฏิบัติไม่ค่อยสอดคล้องกับ
เนื้อหาข้างใน ซึ่งกลุ่มของดิฉันก็ได้กลับมาแก้ไขตามที่อาจารย์บอก
และยังสามารถนำไปใช้ในการฝึกการสอนและการปฏิบัติได้จริง
ถ้าเราจะสอนเด็กปฐมวัยในแต่ละเราต้องมีการเตรียมแผนการสอนอย่างไร
แล้วก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนเราจะมีวิธีการอย่างไรให้เด็กปฐมวัยสนใจในสิ่ง
ที่เรากำลังจะสอน อาจจะเป็นการเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลงหรือนิทาน
เราจะต้องมีวิธีการเชื่อมโยงอย่างไรให้เข้าสู่บทเรียนที่เรากำลังจะสอนได้
สิ่งที่ได้รับและสิ่งที่นำไปใช้
สามารถนำไปสอนเด็ก ให้รู้เกี่ยวกับยานภาพนะต่างๆ หรืออาจปรับเปลี่ยนเป็น สัตว์ เสื้อผ้า หรือ ผักผลไม้ต่างๆ ก็ได้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เด็กจดจำ และเรียนรู้ได้ง่าย
สิ่งที่ได้รับและสิ่งที่นำไปใช้
สามารถนำไปสอนเด็ก ให้รู้เกี่ยวกับยานภาพนะต่างๆ หรืออาจปรับเปลี่ยนเป็น สัตว์ เสื้อผ้า หรือ ผักผลไม้ต่างๆ ก็ได้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เด็กจดจำ และเรียนรู้ได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น